Thứ Năm, 7 tháng 5, 2015

Kinh nghiệm học từ vựng trong IELTS

Tham khảo các bài liên quan:
Kinh nghiệm luyện thi IELTS
Đề thi IELTS
Tư vấn luyện thi IELTS

Đối với thi IELTS “vocabulary is the key” đặc biệt là với Writing và Speaking. Có rất nhiều kinh nghiệm học vocab nói chung tuy nhiên hôm nay mình chỉ muốn chia sẻ  một số kinh nghiệm của mình khi học vocab cho IELTS. Hy vọng có ích với các bạn. 

1. Không nên học và sử dụng “idioms”  trong IELTS Writing. Thứ nhất, bản thân người bản xứ dùng idioms rất nhiều khi nói chuyện nhưng họ cũng ít khi dùng trong academic/formal  writing Thứ hai, bạn hãy dùng khi bạn biết chắc chắn là dùng đúng, và dùng trong ngữ cảnh đấy là phù hợp (trước đó bạn đã đọc một đoạn văn viết về đề tài này dùng idiom như vậy) còn không thì đừng dùng.
 
2. Đừng cố gắng học các từ 'difficult' words hay “heavy" words như : adumbrate, assiduous, cardinal, multitudinous, prodigious, prestidigitation, peregrination….thay vì học các từ như vậy hãy học các “good collocations” (collocation: là các từ thường đi với nhau. Ví dụ: express their emotions, a rich variety of media) cho IELTS topics. Bạn có thể lên wiki hoặc các website tin tức (bbc, cnn…) đọc các articles về các topic liên quan
 
3. Nhiều bạn cố gắng hỏi giáo viên và tìm “a list of good phrases for any topic”. Các từ, cụm từ mà có thể dùng được cho bất kỳ topic nào chỉ có thể là các 'linking' words. Ví dụ: Moreover, furthermore, in addition, besides…Các từ, cụm từ này chỉ có giá trị giúp cho bạn tổ chức “ideas” tốt hơn, làm cho bài viết rõ ràng, mạch lạc hơn chứ không giúp bạn nâng điểm “lexical resource”. Cách duy nhất nâng điểm phần này là phải học các  'topic specific' words and phrases. Và để có vốn từ vựng phong phú cho 24 chủ đề hay gặp trong IELTS, bạn phải chăm chỉ và tích lũy từ vựng hàng ngày, không có cách nào khác.Chẳng có giáo viên hay giáo sư dạy IELTS nào giúp bạn được việc này cả.
 
4. Có nên sử dụng các “quotations” của những người nổi tiếng. Ví dụ: “Innovation distinguishes between a leader and a follower”- Steve Jobs -> Không nên vì chúng sẽ bị đánh giá như 'memorised language'.
 
Cuối cùng, hôm nay mình xin giới thiệu một cách học từ vựng theo chủ đề khá hiệu quả.Đó là sử dụng từ điển:
 
Longman Dictionary of Contemporary English 5th Edition.
 
Bạn khởi động từ điển, vào mục “Vocab trainer”
Bạn thấy có mục học từ vựng “Academic vocabs” “Topic Vocabs” (khuyến khích học phần này). Mỗi ngày bạn chỉ cần học 5 từ (không học nhiều hơn). Cố gắng duy trì đều cho mình là ok. Đảm bảo một thời gian sau bạn sẽ thấy trình của bạn tăng lên rất nhiều

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét