Thứ Hai, 1 tháng 6, 2015

Cách tận dụng tối đa 1 phút chuẩn bị ở IELTS Speaking Part 2 -

Tham khảo các bài liên quan:
Kinh nghiệm luyện thi IELTS
Đề thi IELTS
Tư vấn luyện thi IELTS


Một phút chuẩn bị có vẻ là quá ngắn ngủi cho hai phút nói liên tục trong part 2 của IELTS Speaking. Có lẽ đó cũng là lý do vì sao Part 2 luôn là nỗi sợ hãi lớn nhất của nhiều sĩ tử trong 3 parts của Speaking. Hôm nay mình sẽ chia sẻ kinh nghiệm làm sao tận dụng tối đa 1 phút preparation ít ỏi này.

Bước 1: Chọn chủ đề để nói (topic)
Khi nhận được cue card, bạn nên quyết định ngay về topic, hoặc chỉ nên dành ra tối đa 5 giây trong 60 giây quý giá để quyết định mình sẽ nói về điều gì. Luyện tập càng nhiều đề bài trước khi thi, bạn sẽ càng cảm thấy dễ dàng hơn khi chọn topic.
Việc chọn đúng topic để nói là cực kì quan trọng trong part 2. Nếu không khôn khéo trong việc chọn lựa topic, bạn sẽ gặp khó khăn để nói được một bài dài tận 2 phút về nó. Một topic dễ nói sẽ có những đặc điểm sau:
  1. Có nhiều chi tiết
Topic càng nhiều chi tiết thì càng có nhiều ý để nói và dễ phát triển bài nói. Thông thường, những thứ lớn hơn sẽ dễ nói hơn là những thứ nhỏ hẹp. Vd: một công viên có đầy đủ động thực vật, hồ nước, tổ hợp vui chơi giải trí, etc sẽ dễ nói hơn một công viên chỉ có cây và hoa.
  1. Có thể mở rộng được
Hãy chọn những topic có thể gợi nhớ tới những kỉ niệm hay câu chuyện, để bạn có thể kể lại chúng mà không bị lạc đề. Vd: Đề bài là kể về một bức ảnh đáng nhớ. Bạn nên chọn bức ảnh gắn liền với một câu chuyện, để sau khi mô tả về bức ảnh (vốn dĩ không có nhiều ý lắm), bạn sẽ kể lại vắn tắt câu chuyện đằng sau bức ảnh đó.
  1. Không nhất thiết phải có thật
Bạn có thể tự sáng tác ra vài chi tiết không có thật. Vd như đề bài là kể về một kì nghỉ đáng nhớ, bạn có thể kể rằng bạn đi du lịch nhiều tháng từ bắc chí nam. Tại mỗi điểm dừng chân, bạn sẽ có một vài thứ để nói, ví dụ ở Hà Nội có hồ Hoàn Kiếm, ở Huế có Thành nội, chùa Thiên Mụ. Chuyến đi không nhất thiết phải có thật, nhưng nó giúp bạn tìm ý dễ hơn.
Đừng quan tâm tới các tính từ xuất hiện trong đề bài. Ví dụ, nếu Cue card viết: “An important building in your city”, bạn không cần thiết phải chọn một thứ gì thật “important”, như Trung tâm Hội nghị Quốc gia hay Bảo tàng Lịch sử. Hãy chọn một thứ dễ miêu tả, ví dụ như một trung tâm thương mại hay một rạp chiếu phim chẳng hạn.

Bước 2: Viết phần chuẩn bị vào giấy nháp
Đừng bao giờ viết trọn vẹn cả câu văn vào giấy nháp, vì trong một phút có lẽ chỉ viết xong 1 câu là bạn đã hết giờ. Cũng không nên viết cả cụm từ dài. Nên trình bày giấy nháp một cách ngay ngắn, dù chữ có thể không đẹp lắm vì bạn phải viết rất nhanh.  Hãy viết càng nhiều càng tốt.
Những thứ nên viết vào giấy nháp bao gồm:
  • Vocabulary: Từ vựng liên quan trực tiếp tới chủ đề. VD: Describe a movie you have seen. Hãy viết: comedy/romantic/science fiction, director, soundtrack, plot, main characters, release. Tránh những từ chung chung như “good, bad, beautiful, opportunity” vì thực ra bạn có thể tự bật ra những từ này một cách rất tự nhiên khi nói.
  • Uncommon words, idioms, phrasal verbs. VD: blockbuster, thrilling, box-office smash, film buff, etc.
  • Grammar point. Thì và cấu trúc ngữ pháp bạn sẽ dùng. Vd: past, present, 2nd conditional.

Bây giờ mình sẽ lấy ví dụ về một cue card và những gì bạn sẽ làm trong 1 phút chuẩn bị của part 2 Speaking.

Describe a course you have ever attended
You should say:
Who your teachers were
What you studied
How useful the course was
And explain how the course has affected your life.

Đây là những gì sẽ được viết vào giấy nháp:
English course | Native teacher | Professional | experienced | IELTS |  patient | encouragement | communicative activities | mock test | Past present |  future (tense)

Bài nói:
I’d like to talk about a short English course I took last year, from March to July. This course lasted for five months and its aim was to prepare us to sit the IELTS test in September. We had one native teacher and one Vietnamese teacher. All of them were so professional and experienced. They always thought of interesting communicative activities so that we could practise our English. Before I joint this class, I was so poor in speaking and listening and couldn’t understand what other people were talking about, especially when they spoke really fast. I felt it was very difficult to catch up with my classmates. Then my teachers talked with me and helped me patiently and gave me a lot of encouragement. After a few weeks, I found myself able to communicate with the native speakers quite comfortably. I was so amazed. In the course, we improved our communication skills, and in the last few weeks, we did some mock tests to get familiar with the format of the test. With the teachers’ help, all of us have benefited a lot from this course and greatly improved our communication skill in English.
i’m so happy that now I can be confident about my English skill. And there will be a lot more job opportunities for mesince my English skill can be another competitive advantage apart from my professional knowledge./.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét