Thứ Hai, 1 tháng 6, 2015

Học IELTS: Từ bước khởi đầu tới khi về đích

Tham khảo các bài liên quan:
Kinh nghiệm luyện thi IELTS
Đề thi IELTS
Tư vấn luyện thi IELTS


Một trong những câu hỏi thường trực nhất của các bạn có ý định tự học Tiếng Anh/học IELTS là: Mình rất muốn học nhưng không biết bắt đầu từ đâu?Bài viết này sẽ trả lời giúp bạn một cách ngắn gọn những việc cần làm.
Dưới đây là những bước cụ thể để tự xác định cho mình một kế hoạch học và thi IELTS hiệu quả nhất, lại tiết kiệm thời gian, công sức và chi phí bỏ ra.
  1. Xác định mục đích
Không có mục đích cụ thể sẽ rất khó đạt thành công. Học IELTS cũng vậy. Dưới đây là các mục đích phổ biến khi các bạn “dấn thân” vào IELTS:
• Săn học bổng và đi du học
• Đáp ứng yêu cầu của nhà trường để tốt nghiệp
• Kiếm công việc tốt
Với mục đích đầu, bạn cần lên mục tiêu rõ ràng cho mình, từ ngành học, trường học, tới các học bổng và cơ hội. Từ đó, xác định band điểm mục tiêu (6.0, 6.5 hay cao hơn nữa?). Với mục đích đạt tiêu chuẩn của nhà trường để tốt nghiệp, bạn nên xem kĩ quy chế xem trường yêu cầu những loại chứng chỉ gì, có nhất thiết phải là IELTS không. Tương tự với mục đích thứ ba, IELTS có phải là sự lựa chọn tốt nhất để làm đẹp hồ sơ xin việc của bạn? Nếu không bắt buộc, bạn nên cân nhắc giữa IELTS và TOEIC, vì TOEIC thường được đánh giá là “dễ thở” hơn IELTS.
  1. Tìm hiểu hình thức thi
Nếu đã quyết tâm theo đuổi IELTS, bước tiếp theo là tìm hiểu xem thi IELTS bao gồm mấy phần? Hình thức thi ra sao? Cách chấm điểm như thế nào?
Có rất nhiều nguồn cho các bạn tham khảo. Bạn có thể vào các trang web chính thức của British Council hay IDP, tìm đọc trong các sách hướng dẫn thi IELTS, tham khảo bạn bè.
  1. Đánh giá trình độ
Sau khi đã nắm rõ form thi IELTS và các thông tin cơ bản nhất về kì thi, bạn phải xác định xem trình độ tiếng Anh của bản than đang ở cấp độ nào: căn bản (Basic), trung cấp (Intermediate), hay cao cấp (Advanced).
Làm sao để xác định cho chính xác? Cách đơn giản nhất là đến 1 trung tâm Tiếng Anh có uy tín để làm bài test đánh giá trình độ, bởi vì họ có công cụ để giúp bạn tốt hơn là tự mình mày mò để tự đánh giá, nếu thế có thể đánh giá sai. Nếu có cơ hội, bạn có thể làm bài thi thử IELTS thì càng tốt. Sau khi biết mình ở trình độ nào, bạn sẽ có định hướng tốt để xây dựng kế hoạch học tập hiệu quả.
  1. Lập kế hoạch học tậpKế hoạch kéo dài trong bao lâu, cường độ như thế nào là tùy thuộc theo target và trình độ của từng cá nhân. Học và luyện IELTS phải đầu tư nghiêm túc. Chuyện luyện thi cấp tốc trong vòng 1-3 tháng để dành band 7,8 chỉ có thể xảy ra với những bạn đã có nền tảng Tiếng Anh rất tốt. Nghĩa là, trong 1-3 tháng luyện thi, các bạn đó chỉ cần làm quen với form thi và học chiến thuật, vì kiến thức và kĩ năng tích luỹ của các bạn ấy đã rất giàu có rồi. Đối với các bạn yếu Tiếng Anh, thông thường, hãy chuẩn bị tinh thần bỏ ra khoảng 1 năm cho IELTS. Khi lên kế hoạch thì các bạn phải cố gắng thực hiện kiên trì và đều đặn.
Tránh việc lập kế hoạch không thực tế, quá nặng để tự ép buộc bản thân, nhưng cuối cùng vì nặng quá mà phải bỏ không theo được. Hãy lập kế hoạch vừa sức, kết hợp giữa sinh hoạt điều độ và rèn luyện sức khoẻ. Hãy các trang web, blog, diễn đàn hoặc tham khảo bạn bè để xây dựng một kế hoạch hợp lý, chú trọng vào phần mình còn yếu.
Hoc Ielts Tu buoc khoi dau toi khi ve dich
  1. Tầm sư học đạoNgoài tự học, bạn rất cần thầy cô giáo dẫn dắt, định hướng và sửa lỗi cho mình. Để tránh tối đa việc tốn tiền và thời gian vào những trung tâm luyện thi vô bổ, bạn hãy học thử, xin kinh nghiệm của bạn bè và thử xem thầy cô giáo hay trung tâm đó có đáp ứng được các tiêu chí:
Dạy bài bản và hệ thống hay không?
Hướng dẫn cho bạn cách tự học?
Dạy linh hoạt theo ưu nhược điểm của học viên hay chỉ chăm chăm bám sát giáo trình?
Tạo cảm hứng học tập?
Nhiệt tình tư vấn và giúp đỡ việc học tập khi bạn cần?
Ngoài ra, quy mô lớp, cơ sở vật chất, học phí cũng là những điểm bạn nên chú ý để đưa ra quyết định đúng đắn khi chọn chỗ học.
  1. Tự học và luyện thi
Dĩ nhiên là các bạn dựa dẫm tất cả vào thầy cô được. Tự học là cách để kiến thức và kĩ năng được dạy “ngấm” vào bản thân nhiều nhất. Đây là lúc để bạn ứng dụng những gì mình đã được trang bị để chỉ tập trung vào giải các bộ đề IELTS. Bên cạnh đó, các bạn nên sưu tầm tài liệu để bổ sung thêm kiến thức cho bản thân để hoàn thiện hơn bộ công cụ của mình, từ đó có thể nâng dần band score
7. Thi
Cuối cùng, sau khi cảm thấy tự tin với trình độ của mình, các bạn chọn địa điểm thi và ngày thi cho phù hợp. Trước ngày thi 1 tuần thì các bạn nên “thả lỏng” việc học và thư giãn đầu óc. Đừng quá căng thẳng hay tự đặt áp lực lên bản thân, vì bạn hoàn toàn có thể thi lại nếu muốn.
Hy vọng các bước trên đây sẽ giúp các bạn tự tin và đi đúng hướng trên con đường chinh phục đỉnh cao IELTS.


Tags: luyen thi ieltshoc ieltsde thi ieltsphương pháp học tiếng anh hiệu quả

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét