Thứ Bảy, 11 tháng 4, 2015

IELTS Reading – Hướng dẫn phân biệt No/False và Not Given

Tham khảo các bài liên quan:
Kinh nghiệm luyện thi IELTS
Đề thi IELTS
Tư vấn luyện thi IELTS

Như đề bài mỗi câu hỏi đã chỉ rất rõ:
Write “No” – if the statement contradicts the view of the writer
Write “False” – If the statement contradicts the information in the text
Write “Not Given” – If there is no information about this or If it is impossible to say what the writer thinks of this.

Vấn đề nằm ở đây chính là chữ “contradict” và “No”, liệu rằng thông tin trong câu hỏi là đối lập nhau hay hoàn toàn không có thông tin ở câu hỏi xuất hiện trong bài đọc? Bài “Hướng dẫn phân biệt No/False và Not given” hôm nay sẽ giúp bạn giải đáp câu hỏi đó!

1. Sự khác biệt giữa No và Not Given

ielts-reading-su-khac-biet-giua-no-false-va-not-given
 

TEXT: Chiles originate in South America and have been eaten for at least 9,500 years.
QUESTION:
1. People began eating Chiles in the last few centuries.
2. South Americans were the first people to start eating Chiles.

EXPLANATION
 Đối với câu hỏi số 1, đáp án rõ ràng là False  vì thông tin trong question “contradict” thông tin trong text. Cụ thể là, cả text và question đều đề cập đến vấn đề khi nào con người bắt đầu ăn ớt nhưng ở text đề cập là “at least 9,500 years” tức là “9,500 years ago”  trong khi ở question lại chỉ có “ in the last few centuries” tức là “ some 100 years ago”. Hai thông tin này đối lập nhau nên đáp án là False.
Đối với câu hỏi số 2, ta thấy key words South Americans và eat Chiles đều xuất hiện trong bài nhưng không đề cập đến việc South Americans có phải là first people  ăn ớt hay không. Đây là bẫy điển hình mà chúng ta hay nhầm lẫn do chúng ta hay đưa ra assumption rằng: Nó orginate ở South Ameriacans thì có nghĩa là người South Americans sẽ là người đầu tiên ăn ớt – điều này không được nhắc tới trong bài.

2. Bí quyết giúp chọn nhanh No/False và Not Given.

Khi rơi vào tình huống bạn tìm thấy thông tin của câu hỏi rồi nhưng lại không hiểu rõ ràng nghĩa của phần thông tin đó để có thể đưa ra lựa chọn cuối cùng thì những bí kíp dưới đây sẽ là cứu cánh vô cùng hữu hiệu cho các bạn.

2.1 NO/FALSE ANSWERS

ielts-reading-bi-quyet-chon-no-false-answers
Khi đọc các câu hỏi mà chứa các từ sau thì đáp án thường sẽ là No/False

  • Restricted word (only)

Trường hợp câu hỏi có chứa từ only thì 80 – 90% đáp án sẽ là No/ False. 

Eg:
TEXT: Like fast-food restaurants, department stores and other businesses that handle cash, tolling agencies are introducing a variety of technologies to streamline the process and increase profits.
QUESTION: The removal of cash tolls is only for financial gain.
Đầu tiên ta cứ mạnh dạn chọn đáp án là False và sau đó ta check lại thì thấy có trong đoạn text đề cập đến 2 thứ đó là “streamline the process and increase profits” nhưng trong question xuất hiện mỗi “financial gain” – synonyms của “increase profits” như vậy thông tin còn bị thiếu nên đáp án sẽ là False.

  • Wrong quantifiers

Trường hợp wrong quantifiers cũng thường xuyên là đáp án No/ False. Khi làm bài chúng ta nên chú ý đến các quantifiers như all, most, almost, several, some, few, none…..

Eg:
TEXT: Archaeological investigation has confirmed much of the legendary history of the dynasty following the Xia – the Shang.
QUESTION: All of the legendary history of the Shang has been substantiated by archaeology.
Để ý 2 quantifiers ta thấy có “much of” và “all of” đối lập nhau. Bằng việc ngó nhanh 2 quantifiers này sẽ giúp chúng ta tiết kiệm thời gian rất nhiều để làm bài.

  • Negative words (impossible, unable, unlikely, cannot)

Trường hợp này thường xuất hiện trong câu hỏi viewpoint Yes/No/Not Given và đáp án thông thường sẽ là No.
Eg:
TEXT: Sufferers can reinforce each other’s illusions over the Internet, swapping tales of elusive mites that baffle science. This could give rise to an epidemic of mystery parasites, spreading from mind to mind like a kind of super virus. Only an awareness of the power of the illusion can stop it.
QUESTION: It is impossible to prevent the condition becoming an Internet epidemic.
Bài text này tương đối “loằng ngoằng” với nhiều bạn vì khá nhiều từ mới. Đọc question thấy impossible rồi thì ta chọn ngay No thôi. Còn để chắc chắn nữa thì trong text ta thấy có “Only an awareness of the power of the illusion can stop it.” vẫn có giải pháp để prevent chứ không phải là impossible đúng không nào?
 

2.2 NOT GIVEN ANSWERS

ielts-reading-bi-quyet-chon-not-given-answers
  • Superlatives

 Câu hỏi mà xuất hiện các từ kiểu như “ the ….est” hoặc “the most….” thì khả năng vô cùng cao là đáp án của nó sẽ là Not Given.
Eg:
TEXT: Golden Gate Bridge is one of the longest bridges in the world.
QUESTION: Golden Gate Bridge is the longest bridge in the world.
Thông tin trong text là Golden Gate Bridge là 1 trong những cây cầu dài nhất – tức là nó có thể nằm trong 5, 6 cây cầu dài nhất, nó có thể dài thứ nhì, thứ 3 chứ đoạn text không hề đề cập đến nó dài nhất nên đáp án sẽ là Not Given.

  • Comparatives

So sánh hơn, so sánh không bằng cũng thường là các “biểu hiện” của một câu trả lời “Not Given”
Eg:
TEXT: More than 4,000 mollusk species and over 1,500 species of sponges have been identified.
QUESTION: There are more types of mollusks and sponges found in the reef than in any other site in the world.
Hãy nhìn key words “more….than” để đưa ra lựa chọn các bạn nhé!

  • Main

Một câu hỏi chứa main cũng tương tự như câu hỏi chứa “first” thường là một dấu hiệu cho các bạn còn đang chưa biết quyết định thế nào cho đáp án của mình nhé!
Eg:
TEXT: A number of garden plants of non-native origin have also established themselves. Some have come via wind-blown seeds; some through bird droppings, while others have arrived through human agency, stuck to the soles of boots or as dormant seeds embedded in garden compost.
QUESTION: The main route of escape for plants from gardens is by wind.
Phần text đề cập đến các cách khác nhau của plant escaping chứ không đề cập đến cách nào là “main” như trong question nên đáp án sẽ là Not Given.

Hi vọng phần phân tích này giúp các bạn phần nào trong việc chinh phục dạng câu hỏi về Facts and Viewpoints. Chúc các bạn dành trọn điểm cho phần bài thi này!

Tags: luyen thi ieltshoc ieltsde thi ieltsphương pháp học tiếng anh hiệu quả

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét