Thứ Sáu, 3 tháng 4, 2015

IELTS WRITING – 3 MẸO SIÊU ĐƠN GIẢN CẢI THIỆN KĨ NĂNG VIẾT HỌC THUẬT

Tham khảo các bài liên quan:
Kinh nghiệm luyện thi IELTS
Đề thi IELTS
Tư vấn luyện thi IELTS

Academic writing hay formal writing là văn phong được định hướng cho người học có ý định đi  du học hay sử dụngTiếng Anh trong môi trường làm việc chuyên nghiệp. Đối với các bạn đi du học, đó là bài vở, luận văn phải nộp trên lớp. Với người đi làm, đó là thư tín, văn bản trong giao dịch kinh doanh. Vì thế academic writing là một kĩ năng cực kỳ quan trọng trong học tiếng Anh. Chính vì thế bài viết này sẽ cung cấp cho các bạn một số mẹo hữu ích và đơn giản để cải thiện khả năng viết học thuật của bạn.
IELTS Writing – 3 mẹo siêu đơn giản cải thiện kĩ năng viết học thuật
1. Không dùng các từ viết thu gọn (contractions)
Contractions là các từ viết thu gọn, ví dụ như “is not” có contraction là “isn’t”. Contraction được tạo ra để tiện lợi cho việc phát âm trong văn nói. Khi nói, rõ ràng là việc nói isn’t (1 âm tiết) ngắn gọn hơn so với “is not” (2 âm tiết). Đó cũng là lý do vì sao contractions chỉ nên xuất hiện trong văn nói, các văn bản thường ngày như thư từ cá nhân, tin nhắn. Còn đối với văn phong học thuật, những từ này cần được viết đầy đủ ra.
Một số ví dụ:
IELTS Writing - 3 mẹo siêu đơn giản cải thiện kĩ năng viết học thuật
IELTS Writing – 3 mẹo siêu đơn giản cải thiện kĩ năng viết học thuật
2. Tránh dùng “really, very, a lot of, lots of”
- Khi really/very/so+adjective, có thể sửa lại câu bằng cách dùng một động từ mạnh hơn.
E.g. In general, students think university is very hard.
In general, students think university is difficult.
- Các cụm từ a lot of, lots of có thể được thay thế bằng many và much.
E.g. A lot of time has been wasted.
Much time has been wasted.
3. Dùng động từ mạnh (strong verbs)
Khi viết theo phong cách học thuật, bạn nên tránh cách diễn đạt yếu, thay vào đó nên sử dụng các động từ trực tiếp và mạnh. Dưới đây là một ví dụ:
E.g.1. He gave assistance to my friends.
He assists my friends.
E.g.2. We have a promotion for our new product.
We promote our product.
Câu 1 dùng động từ “to give” theo sau bởi danh từ “assistance”. Câu 2 dùng động từ “to assist”. Hai câu này có cùng ý nghĩa, nhưng khác nhau ở điểm là câu 1 dùng dạng danh từ và câu 2 dùng dạng động từ của cùng 1 từ (assist (v); assistance (n)). Cách viết ở câu 2 được ưa thích hơn trong academic writing, vì động từ ở dạng mạnh. Lời khuyên cho các bạn là khi viết câu, nếu trong câu, theo sau động từ chính là một danh từ, mà danh từ đó có dạng động từ, bạn nên cân nhắc chuyển đổi danh từ thành động từ và viết lại câu theo dạng mạnh.
Academic writing không phải là kĩ năng có được trong ngày một ngày hai, mà cần sự rèn luyện dài lâu để đạt tới trình độ thông thạo. Rất nhiều học sinh, sinh viên đã làm nhiều bài viết nhưng vẫn chưa “lĩnh hội” được cách viết sao cho tiêu chuẩn. Trên đây là một số mẹo nhỏ giúp bạn tránh lối viết informal. Chặng đường dài đôi khi cũng có một vài lối đi tắt hữu ích đó.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét