Thứ Tư, 18 tháng 6, 2014

IELTS notes (Part 1)

Đã lâu mình không viết cái note nào cả. Hôm nay ngồi hì hục gõ đôi lời tâm sự cùng các bạn IELTS test takers.

  • Nên xác định rõ mục tiêu trước khi quyết định ôn thi IELTS.
Trước hết phải nói rằng IELTS nên chỉ dành cho mục đích du học. Chứng chỉ IELTS là một phương tiện chứ không phải là mục đích. Ngoài ôn thi IELTS còn có rất nhiều cách khác nhau để nâng cao trình độ tiếng Anh mà lại ít tốn kém hơn rất nhiều, ví dụ như tham gia các club speaking, đọc báo hàng ngày, xem phim, nghe nhạc. Ngoài lợi ích nâng cao trình độ tiếng Anh, có nhiều bạn đã tìm được người yêu, người bạn đời của mình qua việc tham gia các câu lạc bộ tiếng Anh, hoặc đăng ký tham gia một lớp học tiếng Anh nào đó.



Nói có sách, mách có chứng. Hồi xưa mình chỉ dạy mỗi ngữ âm chứ không dạy Writing. Có một cặp gặp nhau trong lớp ngữ âm, học 1/3 chương trình của khóa học rồi rủ nhau bỏ học không rõ lý do. Sau vài tháng thấy đăng ảnh cưới tràn ngập trên facebook :D.

  • Trước khi ôn IELTS nên có sự chuẩn bị và tinh thần chiến đấu.
IELTS là một cuộc chiến cần sự bền bỉ và sự chuẩn bị. Nếu bạn chưa vững ngữ pháp, chưa có nhiều từ vựng thì hãy khoan tiếp cận với IELTS. Trong quá trình ôn sẽ có nhiều cảm giác chán nản và bạn phải sẵn sàng đối phó với những cảm giác như vậy.



Bạn nên xác định rõ mục tiêu, đặt lịch cụ thể cho từng tác vụ cần thiết để đạt mục tiêu của mình. Ví dụ, khi bắt đầu học thì nên luyện reading qua báo nhằm tăng từ vựng và quen với cách diễn đạt của "Tây". Làm khoảng 2-3 tháng (tùy bạn) thì hãy chuyển sang nghe, nói, viết chẳng hạn. Bạn nên có một người cùng ôn tập hoặc tham gia một nhóm tự ôn để lên giây cót tinh thần. Thường điểm IELTS sẽ cao đối với những ai có sự chuẩn bị tốt và tập trung nhiều thời gian cho nó. Dục tốc bất đạt.

  • Đi học ở đâu? Cần học cái gì?
Tốt nhất là bạn tự học ở nhà. Nếu bạn không tự học được do một nguyên nhân nào đó thì mới nên tính đến việc đi ôn thi, nhưng hãy đăng ký học ở nơi nào thầy cô giáo có thể sát sao quan tâm đến bạn nhất, ví dụ như chữa bài writing chẳng hạn.



Bạn nên đi học ngữ âm ở đâu đó trước rồi mới nên chiến đấu với IELTS. Ngữ âm không phải là thứ ngày một ngày hai tiến bộ được, nhưng có nền ngữ âm tốt thì bạn sẽ học rất nhanh phần Listening và Speaking. Kể cả bạn không ôn IELTS thì đầu tư cho một khóa ngữ âm cũng là việc nên làm nếu bạn muốn nâng cao kỹ năng tiếng Anh.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét