Chủ Nhật, 15 tháng 6, 2014

Speaking – Part 1, ai nghĩ rằng nó rất khó?

Tình hình rất là gay go. Các đồng chí sắp đi thi IELTS nhưng lại chẳng có nhiều thời gian để luyện cái Speaking – part 1. Tớ cũng lặn một thời gian do có vài món cần tập trung quá. Nay “nổi lên” và hẳn là- tớ mong vậy- sẽ lợi hại hơn xưa.
Thật thà mà nói, tớ rất ư là khâm phục các thánh đã có IELTS 7 hay 7.5 trở lên, nhưng mà khi nghe các thánh ý phán: “Dễ như ăn cháo”, “Cứ như nói chuyện thôi mà” thì tớ lại lo sốt cả vó đi :buontui: .
Tớ biết là cháo, nhưng “cháo” của các thánh ấy toàn là cháo rìu  :khoc: Vì rằng với một câu hỏi đơn giản như “Where do you live”, các đồng chí cũng phải bịa ra được 2, 3 câu để trả lời. Thế mới nan giải.
Không phải đồng chí nào cũng có cơ hội tiếp xúc nhiều với mấy ông Tây, cũng không phải đồng chí nào cũng đầu tư cho Part 1 đúng mức, nên thành ra khi đương đầu với mấy câu hỏi đơn giản cũng phải vò đầu bứt tai, hoặc trả lời “đơn giản” quá mức, thậm chí là đọc đều đều một câu y như sách giáo khoa. Và thế là xong! Điểm speaking của các đồng chí sẽ không thể cao hơn chiều cao của tớ, cam đoan đấy!
Một số đồng chí đã sợ và rất là sợ. Và tớ cũng rất sợ. Nhưng yên tâm, tớ mới tậu được một số bí kíp, muốn chia sẻ cùng các đồng chí đây!

1. Tự tin

Speaking - Part 1, ai nghĩ rằng nó rất khó
Muốn có một cuộc hội thoại thật tự nhiên, các đồng chí phải có sự tự tin. Kể ra thì nó cũng hơi khó, khi các đồng chí phải đối mặt với một examiner đằng đằng sát khí. Đùa thôi mà, cứ coi examiner như một ông Tây balô dạo bờ hồ đi. Các đồng chí sẽ thoải mái hơn nhiều.

2. Đơn giản hoá

Speaking - Part 1, ai nghĩ rằng nó rất khó 2
Các đồng chí chắc chắn được nhồi sọ về một vấn đề, đó là dùng càng nhiều từ phức tạp, càng academic càng tốt. Nhưng càng academic thì các đồng chí càng dễ tắc tị thôi, tớ thề.
Với những phần đơn giản như part 1, các đồng chí không cần phải sử dụng những từ ngữ cao diệu quá. Đơn giản, thoải mái và thỉnh thoảng “bonus” vài từ hóc hiểm là đủ hoành tráng rồi. Ví dụ, thay vì nói I had two part-time jobs at the same time, các đồng chí thử nói I had two part-time jobs simultaneously. Nghe oách hẳn đúng không? Lúc đó mà ngồi vắt óc cân nhắc nên thay had bằng experienced, hold down hay một từ nào thần thánh hơn nữa, thì examiner đã đợi dài cổ rồi. Và lỗi về độ trôi chảy chắc chắn đã thuộc về các đồng chí! Xin chúc mừng :thanai:

3. Phản xạ phù hợp

Để giữ cho cuộc nói chuyện tiếp diễn, các đồng chí phải tập cho mình có sự phản xạ ngay khi nghe người đối diện vừa nói điều gì đó. Có một số ý kiến cho rằng các đồng chí nên nghĩ một tí, nhưng nhiều đồng chí đã đắm chìm vào ý nghĩ ấy đến mức quên béng cả examiner. Nghĩ 1, 2 giây là vừa đủ các đồng chí nhé.
Nếu nghĩ 1, 2 giây mà vẫn bí bách, các đồng chí thử dùng một số biện pháp kéo dài thời gian. Chẳng hạn, lặp lại một đoạn câu hỏi, như Well, about my university…Dùng những từ như well, yes, hm là một cách cực kì native để kéo dài thời gian đó các đồng chí. Có thánh chỉ dùng mấy từ này mà kiếm được thêm 5, 6 giây suy nghĩ đấy ạ, và khi thi thì 5, 6 giây cũng là mạng sống.
Hm…well…, tớ chỉ nói được đến đó thôi. Hi vọng mấy tips nho nhỏ này có thể giúp các đồng chí đương đầu với bão lớn, nhầm, đương đầu với examiner trong 4 phút rất gian nan của Speaking – part 1.
Chào thân ái và quyết thắng :thanai:

Tags: luyen thi ielts; hoc ielts; de thi ielts; kinh nghiem luyen thi ielts

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét