Thứ Tư, 18 tháng 6, 2014

IELTS notes (part 2)

Tiếp theo notes ngày hôm qua, mình muốn đi sâu thêm một chút về các các học IELTS.

  • Không có cách học "tối ưu" phù hợp với tất cả các bạn.
Lời khuyên của một cao thủ IELTS, của thầy cô có thể không phù hợp với bạn. Mỗi người đều có những điều kiện và quyết tâm riêng, khác với người khác. Vì vậy, chiến lược ôn thi dù có hay và hiệu quả đến đâu đi nữa cũng không phải là chiến lược duy nhất đúng và chưa chắc đã phù hợp với bạn.

Thực tế chứng minh ngược lại. Bạn đọc càng nhiều lời khuyên sẽ càng trở nên hoang mang, không biết bắt đầu từ đâu và bắt đầu thế nào. Bạn nên đọc những lời khuyên nào mà chính bản thân bạn thấy "hợp lý" và "khả thi", sau đó thì hãy triệt để tuân thủ lời khuyên đó. Đừng nên thực hiện lời khuyên này một chút, lời khuyên kia một tẹo :)

  • Học từ vựng + ngữ pháp.
Bạn có thể học theo sách, ví dụ cuốn "Check your vocabulary for the IELTS examination" - bán đầy rẫy ở các hiệu sách, hoặc cuốn "Vocabulary for IELTS" của Collins, và nhiều cuốn khác. Tuy vậy, cách học từ vựng tốt nhất (cho Writing) là hãy tìm các bài viết điểm cao và học từ vựng từ các bài viết đó (ví dụ bài viết của Xi mông, hoặc sắp tới sẽ là một loạt các bài viết của mình cho các đề thi IELTS tại Việt Nam năm 2013-2014 sẽ được public).

Bạn không nên học các từ vựng riêng lẻ mà nên học cách kết hợp các từ vựng đấy với nhau (word combination), hoặc học collocations qua từ điển ozdic.com hoặc khi tra từ.

Ngữ pháp có nhiều chủ điểm, nhưng trong IELTS thì bạn nên tập trung phần: Mạo từ, câu điều kiện, câu bị động, giới từ. Sách Grammar for IELTS sẽ giúp bạn.

  • Học reading.
There is no secret in reading. Bạn đọc nhiều thì trình sẽ tăng lên, không cần tips. Bạn đi học thêm, bất luận ở trung tâm hay ở thầy cô dạy riêng ở nhà, thì cũng sẽ chỉ được luyện 'tips' làm bài và sẽ tăng tính trách nhiệm cho bản thân khi học môn này. Lưu ý là luyện thi theo 'tips' rất hay bị 'bẫy' trong bài thi thật. Bạn nên đăng ký đi học một lớp nào đó nếu bạn quá lười, không có động lực. Còn nếu bạn đủ quyết tâm thì nên tự học ở nhà.

Bạn nên đọc báo khoa học để làm quen với các bài đọc trong Reading, ví dụ như http://www.economist.com/science-technology chẳng hạn.

  • Học Listening + Speaking.
Hôm qua mình có nói qua vấn đề này. Bạn nên học ngữ âm trước, sau đó mới nên nghe và tự luyện speaking. Đi học lớp "Tây" dạy sẽ giúp bạn có động lực nói hơn và bị buộc nói hơn (vì Tây không nói được tiếng Việt :D), chứ nếu bạn muốn tăng 'tips' thì nên đi học với giáo viên Việt :D.

  • Học Writing.
Bạn nên đi học :D. Không phải mình đang dạy Writing mà mình khuyến khích các bạn đi học, mà là Writing quan trọng nhất là phải có người chữa bài cho bạn thì mới tiến bộ nhanh được. Bạn có thể thuê examiner chấm bài nhưng đắt lắm, mình không nghĩ đó là một ý hay nếu như bạn không nhắm đến mục tiêu thật cao (ví dụ 8.0 writing ++).

Bạn không nên đăng ký học mà giáo viên KHÔNG trực tiếp chữa bài cho bạn. Bạn không nên đăng ký học nếu như chưa biết rõ phong cách viết của giáo viên, đặc biệt là khi bạn không theo cách viết như vậy.

Bạn có thể tự học, có thể tự lập nhóm chữa bài cho nhau, nhưng sẽ hơi mất thời gian.

Bạn nên định hướng phong cách viết và nên bám phong cách đó chứ đừng pha trộn. Bộ vest sẽ không phù hợp với dép lê đâu :D.

Chúc các bạn học tốt :D

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét